Các loại gạch block bê tông

Trong nhiều thế kỷ, con người đã thay đổi và thích nghi với những công trình của tự nhiên cũng như là các hang động trở thành nhà của họ, rất lâu trước khi họ bắt tay vào cuộc hành trình tạo ra nơi ở cho mình.

Việc xây dựng không chỉ là một ngôi nhà nơi con người sinh sống. Mà còn nhiều hơn thế và nó có nhiều thành phần cũng như cấu tạo mang lại cho tòa nhà các đặc tính, sức tải, sự an toàn và bản sắc như là : nền, tường, sàn, cầu thang, mái nhà, v.v.

(Nguồn: Internet)

Do đó, không gian được tạo ra trong một tòa nhà được chia thành các loại khác nhau dựa trên mục đích sử dụng cuối cùng của nó như: phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh, v.v., được thực hiện bằng nhiều loại công trình xây dựng khác nhau.

Một công trình xây dựng được dựng lên bằng sự kết hợp khác nhau của các khối, gạch, đá, v.v. Và đôi khi gỗ, thép hoặc bê tông cũng được sử dụng rộng rãi để tạo ra một tòa nhà.

Một số loại vật liệu xây chính:

  • Đá thiên nhiên
  • Gạch nung
  • Gạch tro bay
  • Gạch block bê tông 

Gạch block bê tông được sử dụng rộng rãi ngày nay vì những loại gạch nung thông thường không thân thiện với môi trường.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mọi thứ về gạch block bê tông nhé.

Gạch block bê tông là gì ?

Theo như diễn đạt được đưa ra của David Blockley ( tác giả của từ điển mới về kỹ thuật xây dựng ), gạch block bê tông là một khối xây làm hoàn toàn từ bê tông, được liên kết với nhau để tạo thành một cấu trúc bền vững lâu dài.

(Nguồn: Internet)

Các loại gạch block xây dựng này có thể là 'rỗng' hoặc 'đặc' được xây dựng bằng bê tông thường hoặc bê tông nhẹ với các kích thước tiêu chuẩn hóa khác nhau, tùy thuộc vào các yêu cầu cụ thể.

Các gạch block bê tông như vậy có thể được sử dụng như một khối xây cho tường chịu lực, vách ngăn hoặc tường panel. Chúng được sử dụng trong một khu vực không có sẵn gạch hoặc đá có chất lượng và cường độ phù hợp cần thiết cho khối xây cũng như nhiều yếu tố khác.

Các loại gạch block bê tông

Các gạch block bê tông này được phân thành hai loại chính:

  • Gạch block bê tông đặc.
  • Gạch block bê tông rỗng.

Gạch block bê tông rỗng được sử dụng nhiều hơn gạch block bê tông đặc bởi vì:

  • Chúng làm giảm trọng lượng tổng thể và do đó dễ xử lý hơn.
  • Chúng có thể được bơm vữa và gia cố, nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu cấu trúc cũng như chịu tải khắt khe một cách dễ dàng.

(Nguồn: Internet)

 

1. Gạch block bê tông đặc

Một khối gạch có hơn 75% tổng khối lượng được đổ bê tông, có kích thước tổng thể được phân loại là gạch block bê tông đặc. Nó còn được gọi là gạch bê tông.

(Nguồn: Internet)

2. Gạch block bê tông rỗng

Một khối gạch block  bê tông có vật liệu rắn chỉ trong khoản 50%-70% của tổng thế, tính từ các kích thước tổng thể được phân loại là gạch block bê tông rỗng. Gạch block bê tông rỗng có một hoặc nhiều ‘lỗ’ hay ‘khoang’ lớn, có thể đi qua khối gạch (khoang hở) hoặc tạo ra để giảm khối lượng nhưng không giảm sức chịu tải của nó. Gạch block  bê tông rỗng được chia thành hai loại, loại A và B. Đối với loại B thường được xem là gạch than xỉ, vì than xỉ là loại cốt liệu sử dụng chủ yếu trong nguyên liệu của nó.

Các khối bê tông rỗng hiện có trên thị trường rất đa dạng về hình dạng và kích thước. Chúng thường được sử dụng tùy theo vị trí cũng như vị trí của nó trong tường. Như là gạch block bê tông căng, gạch block lintel, gạch block bê tông phân vùng, gạch block trụ bê tông, gạch block bê tông góc, gạch block bê tông Jamb, gạch block bê tông Bullnose, gạch block gạch mờ, v.v.

(Nguồn: Internet)

Ưu và nhược điểm chung của gạch block bê tông

  • Làm cho căn phòng trở nên rộng hơn vì tăng được diện tích sàn nhờ việc giảm thiểu được độ dày của tường do các gạch block bê tông mỏng hơn các loại gạch thông thường ( 6” (150 mm) hay 8” (200 mm) so với 9” (230 mm) ).
  • Cách nhiệt tốt 
  • Chống lại tiếng ồn vì nó hấp thụ âm thanh tốt.
  • Chống cháy.
  • Kết cấu với gạch block bê tông có liên kết tốt hơn, xây dựng nhanh hơn, chịu tải tốt hơn so với gạch nung 
  • Các đơn vị riêng lẻ có thể được thực hiện theo kích thước và hình dạng tùy chỉnh khác nhau. Với ít mối nối hơn, tỷ lệ tiêu thụ vữa giảm so với xây dựng tiêu chuẩn, nhưng vẫn tăng cường sức chịu tải tổng thể của tòa nhà.
  • Không giống như gạch thông thường, kích thước đồng nhất của gạch block bê tông cắt giảm việc sử dụng thạch cao, do đó trở thành sự thay thế khả thi về mặt kinh tế.
  • Nếu các nguyên liệu thô cần thiết không có sẵn thì điều này sẽ trở thành một đề xuất đắt đỏ.
  • Để sản xuất gạch block bê tông nhanh và ổn định, lao động cần phải có kinh nghiệm và tay nghề cao.

Ưu và nhược điểm của của gạch block bê tông đặc

  • Tương đối dễ dàng khi thiết kế các loại gạch block bê tông này.
  • Các block này có sức kháng cao với gió lớn, bão, lụt, v.v.
  • Tuy nhiên hệ thống dây điện cũng như ống nước âm tường khó lắp đặt và sửa chữa.

Ưu và nhược điểm của gạch block bê tông rỗng

  • Khối bê tông rỗng không yêu cầu thêm ván khuôn hoặc bất kỳ máy móc xây dựng đặc biệt nào để gia cố.
  • Lao động bán kỹ năng có thể làm tốt.
  • Trong các trận động đất, một cấu trúc được xây dựng bằng các gạch block bê tông rỗng mà không có bất kỳ gia cố bên trong nào có nhiều khả năng bị thiệt hại hơn.

Sử dụng gạch block bê tông

Với những ưu điểm trên, gạch block bê tông là ý tưởng cho nhiều ngôi nhà ở và các công trình kết cấu khác.

Sau đây là một số ứng dụng từ gạch block bê tông:

1.Tường từ gạch block bê tông

Các bức tường ngăn đạt được lợi ích cao bằng cách sử dụng các loại gạch block bê tông, để lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng. Với cốt thép, điều này cung cấp thêm sức chịu tải cho cấu trúc.

  • Gạch block bê tông đặc vô cùng lý tưởng để xây dựng ống khói và lò sưởi, nhưng chúng cũng vượt trội không kém như tường chịu lực hay tường sân vườn.
  • Khối bê tông rỗng được sử dụng rộng rãi cho tường chịu lực bên ngoài và bên trong, tường ngăn, tường Panel, tường ranh giới ( tường rào ) , v.v.

                            

(Nguồn: Internet)

2. Gạch block bê tông được sử dụng cho dự án cảnh quan

Các khối bê tông cũng được sử dụng trong nhiều dự án cảnh quan nhỏ. Ví dụ: ghế ngoài trời, ngoại thất trang trí, quầy bar ngoài trời, giường hoa, nhiều thiết kế nội thất hay sân hiên ngoài trời.

                            

(Nguồn: Internet)

Đặc tính của gạch block bê tông

1. Kích thước

  • Chiều dài: 400, 500 hoặc 600 mm
  • Chiều rộng: 50, 75, 100, 150, 200, 250 hoặc 300 mm
  • Chiều cao: 100 hoặc 200 mm

Ngoài các kích thước gạch block bê tông đã đề cập ở trên, chúng có xu hướng khác nhau rất nhiều dựa trên sự thỏa thuận chung giữa người mua và nhà cung cấp.

(Nguồn: Internet)

2. Tỉ trọng

Khối lượng riêng là khối lượng trên một đơn vị thể tích của một chất. Nó là một tham số để mô tả vật chất và dạng của một khối lượng khi có trọng lực. Tỉ trọng của khối bê tông là:

Khối bê tông rắn 1,800 kg / m3 (Tối thiểu)

Khối bê tông rỗng

  • Hạng A 1.500 kg / m3 (Tối thiểu)
  • Hạng B - 1.100 kg / m3 và 1.500 kg / m3

3. Cường độ nén

Độ bền nén là khả năng của vật liệu chịu được sức nén. Cường độ nén trung bình tối thiểu của khối bê tông là:

Khối bê tông đặc 4,0 và 5,0 N / mm2 tương ứng ở 28 ngày

Khối bê tông rỗng

  • Hạng A - lần lượt là 3,5, 4,5, 5,5, 7,0, 8,5, 10,0, 12,5 và 15,0 N / mm2 tại 28 ngày
  • Hạng B - lần lượt là 3,5 và 5,0 N / mm2 tại 28 ngày.

4. Hấp thụ nước

Hấp thụ nước là khả năng vật liệu hấp thụ và giữ nước. Độ hút nước của gạch block bê tông phải nhỏ hơn 10% theo khối lượng.

5. Độ co ngót

Độ co khi làm khô của gạch block bê tông phải nhỏ hơn 0.06%

6. Độ ẩm

Sự chuyển động của độ ẩm xảy ra do vật liệu thường nở ra hoặc co lại do tác dụng của hiện tượng trương nở và co ngót. Độ ẩm của gạch block bê tông phải nhỏ hơn 0,09%.

Các nguyên liệu thô để sản xuất gạch block bê tông

Các nguyên liệu cơ bản được yêu cầu để sản xuất gạch block bê tông là:

  • Xi măng:

Các loại xi măng được sử dụng để sản xuất gạch block bê tông là xi măng Pooclăng, xi măng Pooclăng xỉ, xi măng Pozzolana, vv. Nó phải phù hợp với các mã tiêu chuẩn tương ứng.

(Nguồn: Internet)

  • Cốt liệu:

Cốt liệu của nhiều loại khác nhau đã được sử dụng và chúng bao gồm sỏi, sạn, clinker, đá nghiền, v.v.

Cường độ, kết cấu và giá cả của gạch block bê tông phụ thuộc vào cấp phối của cốt liệu. Việc phân loại cốt liệu kết hợp phải tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn của các nước khác nhau.

  •  Nước:

Là nguyên liệu cơ bản và không thể thiếu khi sản xuất gạch block bê tông.

  • Phụ gia hay hỗn hợp:

Các chất phụ gia hoặc phụ gia được sử dụng trong sản xuất Khối xây bê tông là:

Chất làm giảm nước, tăng thời gian ninh kết, cuốn khí và siêu dẻo, chống thấm phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu sử dụng.\

Quy trình sản xuất gạch block bê tông

Quá trình sản xuất Khối bê tông bao gồm các giai đoạn cơ bản sau:

(I) Phân bổ theo tỷ lệ:

Tỷ lệ của vật liệu được lấy theo tiêu chuẩn cũng như yêu cầu sử dụng.

(ii) Trộn:

Việc trộn các thành phần phải được thực hiện chính xác và trộn phải được thực hiện trong một hỗn hợp để đạt được hỗn hợp đồng nhất. Và sẽ được tiếp tục trộn cho đến khi có sự phân bố đồng đều của các vật liệu.

(iii) Đầm lèn:

Gạch block phải được nén chặt bằng đầm rung và hoàn thiện theo kích thước thích hợp mà không có bất kỳ cạnh nào bị vỡ.

(iv) Dưỡng hộ:

Gạch block phải được bảo dưỡng trong bể nước đóng rắn hoặc sân đóng rắn và phải được giữ ẩm liên tục trong ít nhất 14 ngày. Khi các gạch block được bảo dưỡng trong bể ngâm, nước trong bể nên được thay ít nhất 4 ngày một lần.

(v) Sấy khô:

Sau khi đóng rắn, các Khối được làm khô trong 2/3 tuần và chỉ sau đó, chúng trở nên phù hợp để sử dụng cho các mục đích khác nhau. Nếu bạn không tuân theo nó, các vết nứt gãy rất có thể xuất hiện trên tường.

Sản xuất gạch block bê tông

Các nhà máy hiện nay hoàn toàn tự động để sản xuất các gạch block bê tông cường độ cao. Những máy tự động này tạo ra chất lượng vượt trội của gạch block bê tông tuy nhiên chi phí đầu tư rất cao.

                                                   

(Nguồn: Internet)

Các máy vận hành bằng tay cũng có sẵn và thậm chí có thể được lắp đặt tại địa điểm dự án. Điều này sẽ làm giảm chi phí vận chuyển gạch block bê tông từ nơi sản xuất đến nơi sử dụng thực tế.

Cuối cùng

Có thể thấy, có rất nhiều chủng loại mà từ đó kiến ​​trúc sư, nhà đầu tư hoặc kỹ sư có thể chọn loại phù hợp nhất cho công trình của mình.

Việc cân nhắc chính khi lựa chọn đơn vị gạch sử dụng cụ thể là

  • Tính sẵn có của vật liệu
  • Độ bền
  • Độ ổn định theo các phương
  • Khả năng chống thấm mưa
  • Xếp hạng chống cháy
  • Tính chất nhiệt
  • Phong cách kiến ​​trúc 
  • Tính kinh tế 

Gạch block bê tông khối được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình trên khắp cả nước cũng như trên thế giới hiện nay. Các đặc tính của nó như: độ bền, độ ổn định của cấu trúc, khả năng chống cháy, cách nhiệt và hấp thụ âm thanh làm cho nó phù hợp với nhiều loại ứng dụng khác nhau.

 

Xem Thêm

 

bài viết khác:

MỘT VẬT LIỆU 2D "KHÔNG THỂ CÓ" CỨNG HƠN CẢ THÉP

Các nhà nghiên cứu tại MIT đã phát triển một loại vật liệu "không thể có": một loại vật liệu 2D có thể tự lắp ráp thành tấm và cứng hơn thép. Xem Thêm

THAY CÁT BẰNG CHẤT THẢI THỦY TINH TRONG IN BÊ TÔNG 3D

Các nhà nghiên cứu từ NTU Singapore đã phát triển một phương pháp sử dụng thủy tinh tái chế trong in bê tông 3D nhằm mang lại một phương thức xây dựng bền vững hơn với môi trường. Xem Thêm

Gốm sứ làm từ vỏ trứng

Hàng năm, chỉ riêng ở Hà Lan đã có 10 tỷ quả trứng được sản xuất, giúp quốc gia này trở thành nước xuất khẩu trứng lớn nhất thế giới. Vỏ trứng đôi khi được dung như một chất cải tạo đất trong nông nghiệp, nhưng nhìn chung, chúng được xem như là một chất thải. Xem Thêm

HÀNH TRÌNH TÁI KHỞI ĐỘNG NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG VIỆT NAM

26 tháng Tư năm 2022, Meet the Experts – Hội nghị chuyên đề về thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất tại Việt Nam tổ chức bởi Savills Hotels và Wehub Vietnam Community đã quy tụ hơn 20 diễn giả đầu ngành cùng 500 đại diện đến từ các chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, các đơn vị tư... Xem Thêm

HoSkar Night - Networking Redefined

Chúng tôi sẽ có ý kiến ​​của các chuyên gia về hiệu suất khách sạn và kế hoạch mở cửa lại, cách chúng tôi có thể học hỏi từ việc mở cửa trở lại của Thái Lan, các xu hướng mới nhất bao gồm Metaverse, thiết bị không tiếp xúc trong ngành khách sạn và xu hướng thiết kế. Sau đó, chúng ta... Xem Thêm

Công nghệ xi măng sợi Swisspearl - Kiến tạo những công trình đẳng cấp và bền vững

Thân thiện với môi trường, an toàn với người dùng, tấm xi măng sợi Swisspearl đang là Vật liệu Xanh lý tưởng cho các công trình hướng tới tính bền vững trong tương lai. Nếu đang quan tâm loại Vật liệu Xanh đẳng cấp đến từ châu Âu này, đừng bỏ những nội dung quan trọng sau đây. Xem Thêm