Tiêu Chuẩn Kĩ Thuật

Tiêu chuẩn kỹ thuật (Technical standard) là hệ thống các quy tắc hoặc yêu cầu được đề ra để đánh giá các hệ thống kỹ thuật khác. Nó thiết lập các yêu cầu cho một sản phẩm cụ thể, nguyên vật liệu, hệ thống hay dịch vụ, hoặc nó miêu tả chi tiết một phương pháp hay trình tự cụ thể, quy chuẩn về trang phục lao động hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật, quá trình và các ứng dụng thực hành.Các tiêu chuẩn này tạo điều kiện thuận lợi cho ngành thương mại quốc tế bằng cách, đảm bảo chất lượng, hệ thống các yếu tố, sản phẩm và dịch vụ. Một tiêu chuẩn kỹ thuật là một chỉ tiêu thành lập hoặc yêu cầu liên quan đến các hệ thống kỹ thuật. Nó thường là một tài liệu chính thức thiết lập kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất, phương pháp, quy trình và thực tiễn

Tiêu chuẩn kỹ thuật (Technical standard) là hệ thống các quy tắc hoặc yêu cầu được đề ra để đánh giá các hệ thống kỹ thuật khác.  Nó thiết lập các yêu cầu cho một sản phẩm cụ thể, nguyên vật liệu, hệ thống hay dịch vụ, hoặc nó miêu tả chi tiết một phương pháp hay trình tự cụ thể, quy chuẩn về trang phục lao động hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật, quá trình và các ứng dụng thực hành.Các tiêu chuẩn này tạo điều kiện thuận lợi cho ngành thương mại quốc tế bằng cách, đảm bảo chất lượng, hệ thống các yếu tố, sản phẩm và dịch vụ. Chúng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu suất hoạt động và cải thiện mức độ an toàn.

 

Tiêu chuẩn được phát triển và định hướng thông qua quá trình trao đổi và thống nhất ý kiến giữa các chuyên gia kỹ thuật, các bên liên quan bao gồm các chủ doanh nghiệp, nhà tiêu dùng và các nhóm ngành môi trường khác.

Một số tiêu chuẩn hiện hành không phải luôn hữu ích và luôn chính xác, nó chỉ mang tính chất tham khảo. Ví dụ, một sản phẩm đáp ứng theo một tiêu chuẩn cụ thể, nó vẫn không thể đảm bảo sẽ phù hợp với những mục đích sử dụng khác. Người dùng sản phẩm hay dịch vụ đó có trách nhiệm xem xét lại các tiêu chuẩn hiện hành, xem xét theo một chuẩn đúng, tuân thủ theo nó và sử dụng sản phẩm một cách đúng đắn và đúng mục đích.

Các tiêu chuẩn thường được xem xét và  cập nhật thường xuyên. Nói một cách chính xác, phiên bản gần nhất của các tiêu chuẩn đã được ban hành này dc sử dụng hoặc dùng để tham khảo.

Trong lĩnh vực khoa học xã hội, bao gồm cả lĩnh vực kinh tế, một tiêu chuẩn phù hợp sẽ là giải pháp hữu hiệu cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp có mong muốn đạt dc sự phát triển chung, vì vậy cần có một quyết định thống nhất  trong tiêu chí đánh giá sản phẩm.

Tiêu chuẩn kỹ thuật như kim chỉ nam cho các doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất định hướng theo, dựa vào đó để phát triển hướng đi cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn chung.

Ví dụ như tiêu chuẩn ISO: dảm bảo các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và chất lượng tốt. Về phía doanh nghiệp, chúng là công cụ chiến lược giúp giảm giá thành sản phẩm bằng cách hạn chế sự thừa thải, các sai phạm và tăng năng suất. Chúng giúp các công ty tiếp cận với các thị trường mới, cân bằng thị trường cho các nước đang phát triển, tạo điều kiện mở và thị trường toàn cầu bình đẳng.

 

bài viết khác: